Tin mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Thị Trấn Văn Điển - Tử vong vì bị bác sỹ truyền nhầm... máu

Thị Trấn Văn Điển - Tử vong vì bị bác sỹ truyền nhầm... máu
Bệnh nhân mang nhóm máu O, nhưng vì xét nghiệm thành nhóm máu AB, bác sỹ đã “hồn nhiên” truyền nhầm nhóm máu cho bệnh nhân, dẫn đến tử vong.

Mang nhóm máu O, bị truyền nhoám máu AB


Trong các ngày từ 22- 24/11, TAND huyện Thanh Trì, Hà Nội đã đưa ba bị cáo là các bác sỹ, kỹ thuật viên ra xét xử tội “Vi phạm quy định về chữa bệnh”. 

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử là bác sỹ Trần Thị Xuân Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Văn Điền, huyện Thanh Trì, Hà Nội), bác sỹ Nguyễn Thị Tường Vân (SN 1957, trú tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và kỹ thuật viên Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1982, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội), Cty CP dịch vụ y tế Việt Nam.

Tại tòa, đại diện của Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, Hà Nội, ông Tạ Xuân Sơn, Giám đốc Bệnh viện và các nhân chứng đều có mặt.

Trước đó, vào ngày 19-10-2009, bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1957, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thanh Trì trong tình trạng sức khỏe suy sụp. Đến ngày 21-10-2009, theo y lệnh, bệnh nhân Vinh được đưa đi làm các xét nghiệm. 

Nguyễn Thị Thu Hà, kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm được bác sỹ Trần Thị Xuân Dung (là Trưởng khoa) phân công làm xét nghiệm xác định nhóm máu cho bệnh nhân Vinh. 

Đúng quy trình, chị Hà phải xét nghiệm máu theo phương pháp hồng cầu mẫu, nhưng chỉ làm xét nghiệm máu 1 lần theo phương pháp huyết thanh mẫu để định nhóm máu của bệnh nhân Vinh và cho kết quả, máu của bệnh nhân Vinh thuộc nhóm AB. 

Hà đã không cho bệnh nhân làm xét nghiệm theo phương pháp hồng cầu mẫu. 

Tiếp đó, Hà đóng dấu vào phiếu xét nghiệm của bệnh nhân Vinh với kết luận, bệnh nhân có nhóm máu AB. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sỹ Dung đã không kiểm tra lại kết quả xét nghiệm của kỹ thuật viên Hà đã làm mà ký ngay vào phiếu xét nghiệm xác nhận nhóm máu của bệnh nhân Vinh là nhóm máu AB. 
 
Bị cáo tại toà

Ngày 22-10-2009, bác sĩ Vân là bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Vinh xem y lệnh của ca trực hôm trước và tiếp tục có y lệnh truyền máu cho bệnh nhân Vinh.

Bác sỹ Vân giao cho bác sỹ Dung đi lĩnh 2 đơn vị máu nhóm AB cho bệnh nhân Vinh. Bác sỹ Dung đến giường bệnh nhân và nói: “Ai là người nhà bệnh nhân?” thì bà Nguyễn Thị Hường (chị gái bà Vinh) đi theo sang phòng Dung. 

Tại phòng làm việc, Dung bảo bà Hường ứng trước 1,5 triệu đồng tiền mua máu. Dung đi về khoa xét nghiệm tự viết và ký vào phiếu lĩnh máu rồi đi lĩnh máu ở Viện huyết học truyền máu TW.
Khoảng 11g45 cùng ngày, Dung lĩnh 2 đơn vị máu nhóm AB – theo phiếu xuất kho về đến bệnh viện. 

Dung đến trước cửa phòng hành chính khoa hồi sức cấp cứu nói là máu đã về rồi và đi sang phòng bệnh. Lúc này, khoảng 12 giờ, bệnh nhân Vinh đang được truyền dịch. Dung làm thử chéo tại giường mà không định lại nhóm máu tại giường rồi trực tiếp cắm dây truyền máu cho bệnh nhân. 

Sau khi cắm dây truyền máu, Dung đi sang phòng hành chính khoa hồi sức cấp cứu, mở cửa phòng và nói với Vân: “Em truyền xong rồi đấy, chị cho người theo dõi hộ em, em đi ăn cơm đây, có gì thì gọi em về” và đi ăn cơm tại nhà ăn của bệnh viện. 

Sau đó, do bệnh nhân Vinh có nhóm máu O, nhưng lại được truyền nhóm máu AB nên bệnh nhân bị đã bị sốc, người bệnh rét run, tím tái. Lúc này, các y bác sỹ đã vội can thiệp, xử trí sốc.

Thấy tình trạng bà Vinh như vậy, người nhà bệnh nhân đã yêu cầu bệnh viện Thanh Trì gọi cấp cứu 115, chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Tuy nhiên, đến ngày 24-10-2009 thì bà Vinh tử vong.

Dính án

Bức xúc trước cái chết oan uổng của vợ, ông Lê Văn Hiệp đã có đơn gửi Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội, yêu cầu vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Sau đó, bác sĩ Trần Thị Xuân Dung, Nguyễn Thị Tường Vân, chị Nguyễn Thị Thu Hà bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về chữa bệnh” theo Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Chị Dung phủ nhận cáo buộc của VKSND huyện Thanh Trì và quả quyết, đã bàn giao máu cho bác sỹ Vân. Chị Dung nhận có cắm dây truyền máu hộ y tá chứ không trực tiếp truyền máu cho bệnh nhân. 

Theo chị Dung, ngày 22-10-2009, chị có ký xác nhận vào phiếu xét nghiệm định nhóm máu do chị Hà làm. Đây chỉ là thủ tục hành chính và chị không phải chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn.
“Tôi chỉ là người đi mua máu, lỗi ở người xét nghiệm mà ra” – chị Dung cho hay.

Liên quan đến cái chết của bệnh nhân, ông giám đốc cho biết, Hội đồng khoa học của Bệnh viện xác định, nguyên nhân là do xét nghiệm nhầm nhóm máu. Ông Sơn khẳng định, nếu xét nghiệm nhầm rồi thì có làm đúng các quy trình tiếp theo thì vẫn xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Ngày 24/11, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra lại, yêu cầu cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi vì trong cáo trạng mới chỉ có kết luận của viện pháp y chứ chưa có kết quả khám nghiệm tử thi.

Ngoài ra, cần làm rõ ca kíp trực hôm đó gồm những ai để quy rõ trách nhiệm từng người, việc bàn giao ca trực có đúng với các quy chế của sở y tế hay không.

T.Nhung
Nguồn: Thị Trấn Văn Điển - Tử vong vì bị bác sỹ truyền nhầm... máu - Việt Nam Net.

Tìm thêm: Tin huyện Thanh Trì, Tin thị trấn Văn Điển, Tin xã Tả Thanh Oai, Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, Bác sỹ truyền nhầm máu, Tử vong, Thị trấn Văn Điển huyện Thanh Trì, Tả Thanh Oai huyện Thanh Trì,

Facebook: http://www.facebook.com/tintucthanhtri
Tin tức Thanh Trì Hà Nội khác:

1 nhận xét:

  1. @@ Sợ luôn vì bác sỹ làm việc thiếu cẩn thận như thế này.

    Trả lờiXóa

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages