Tin mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Xã Tứ Hiệp - Nước sạch cho khu tập thể Z179, ai lo?

Xã Tứ Hiệp - Nước sạch cho khu tập thể Z179, ai lo?
Khu tập thể Z179 thuộc địa bàn xã Tứ Hiệp (Thanh Trì) gồm các dãy nhà cao tầng và nhà cấp 4. Từ khi hình thành khu tập thể (KTT) năm 1992 đến nay, chúng tôi phải sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt. Đầu năm 2011, chính quyền địa phương thông báo quyết định của thành phố về việc xây dựng mạng lưới cấp nước cho 5 xã, thị trấn của huyện Thanh Trì, bao gồm cả KTT Z179. Thế nhưng lại có thông báo chưa có thiết kế cũng như kinh phí lắp đặt đường ống nước sạch cho các khu nhà cao tầng, chỉ triển khai cho dãy nhà cấp 4...
Bể lọc nước giếng khoan cũ kỹ của KTT Z179.

Đây là nội dung đơn kiến nghị của 24 hộ dân khu C, nhà 5 tầng, KTT Z179 gửi Báo Hànộimới. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, KTT Z179 do lãnh đạo Nhà máy Z179 - Bộ Quốc phòng xây dựng từ năm 1991. Theo ông Đoàn Văn Đấu - Trưởng khu, hiện KTT (gồm 565 hộ) có ba nhà 5 tầng gồm nhà A, B, C; mỗi nhà 24 hộ dân, một nhà 3 tầng 15 hộ dân; còn lại là dãy nhà cấp 4 hầu hết người dân đã cải tạo thành nhà kiên cố. Gần hai mươi năm nay, người dân sử dụng nước giếng khoan từ hệ thống cấp nước cũ do cơ quan xây dựng, có đường ống vào đến từng hộ gia đình, kể cả các hộ ở nhà cao tầng. Cả khu cũng chỉ có một bể lọc nước đã quá cũ kỹ, hiện do UBND xã Tứ Hiệp quản lý, vệ sinh hằng năm nhưng chất lượng nước nhìn bằng mắt thường cũng thấy không sạch. Nhà nào cũng phải mua bình lọc sử dụng. Đầu năm 2011, khi đại diện BQL dự án của Công ty Kinh doanh nước sạch (KDNS) Hà Nội (Công ty) họp với chính quyền địa phương để triển khai dự án cấp nước, cán bộ cơ sở được thông báo là hệ thống đường ống cấp nước chỉ lắp đặt đến các hộ ở mặt đất, các hộ từ tầng 2 trở lên phải tự đưa nước vào nhà. Các hộ dân nhà 3 tầng và các nhà A, B khu 5 tầng đã thống nhất phương án trên, duy chỉ có các hộ dân nhà C khu 5 tầng chưa đồng tình, tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan hữu quan và báo chí.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, không riêng ở xã Tứ Hiệp, người dân ở các xã Ngũ Hiệp, Liên Ninh, Ngọc Hồi và thị trấn Văn Điển cũng đang hưởng lợi từ dự án cải tạo và phát triển mạng lưới cấp nước huyện Thanh Trì. Tổng vốn đầu tư của dự án là 165 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ hơn 36,7 tỷ đồng, còn lại do chủ đầu tư tự huy động. Dự án này do Công ty KDNS Hà Nội làm chủ đầu tư, được thực hiện trong giai đoạn 2011-2013.

Về hướng giải quyết kiến nghị của các hộ dân sống tại nhà cao tầng Z179, ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Công ty KDNS Hà Nội cho biết, các nhà cao tầng tại khu vực trên do cơ quan Z179 xây dựng, đã có hệ thống cấp nước đến từng hộ theo nguyên tắc tự khai thác, đó là trách nhiệm của cơ quan. Nếu các tòa nhà trên là nhà di dân tái định cư phục vụ GPMB, xây dựng bằng ngân sách thành phố, chúng tôi sẽ có trách nhiệm cấp nước đến từng hộ. Việc này BQL dự án đã họp với đại diện người dân khu vực, thống nhất sẽ cấp nước đến bể chứa dưới chân từng tòa nhà qua công tơ tổng, các hộ tự cử đại diện ký hợp đồng với Công ty rồi bơm nước lên. Đây là quy định chung cho việc lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước trên địa bàn thành phố. Ngoài khu vực này, hiện dự án cấp nước sạch cho người dân đang được Công ty triển khai ở 4 xã huyện Từ Liêm và 6 xã huyện Gia Lâm. Đây là dự án vì lợi ích dân sinh, được thành phố, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nên triển khai rất đồng bộ, đúng tiến độ.

Như vậy, hướng giải quyết cho kiến nghị của các hộ dân nhà cao tầng KTT Z179 đã rõ ràng và đúng theo quy định hiện hành.

Bài, ảnh: Văn Ngọc Thủy


Nguồn: Xã Tứ Hiệp - Nước sạch cho khu tập thể Z179, ai lo? - Hà Nội Mới.
Tìm thêm:Tin xã Tứ Hiệp, Tứ Hiệp huyện Thanh Trì, Tin huyện Thanh Trì, Nước sạch, Khu tập thể, Khu tập thể z179, Nhà cấp 4, Nước sinh hoạt
Tin tức Thanh Trì Hà Nội khác:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages