Tin mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Thị Trấn Văn Điển - Gặp nguy vì uống rượu pha Methanol

Thị Trấn Văn Điển - Gặp nguy vì uống rượu pha Methanol 

Thông thường, Methanol cũng sẽ gây cho người uống cảm giác say như Ethanol. Tuy nhiên, sau khi uống loại rượu có pha Methanol với hàm lượng lớn, sau khoảng 48 giờ, người sử dụng mới bắt đầu có biểu hiện ngộ độc.

Mùa đông thường là mùa mà Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội tiếp nhận nhiều ca ngộ độc rượu nhất trong năm. Theo thống kê, số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu gần đây tăng cao. Mới đây nhất, trong 2 ngày 12 và 14/10, tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra 2 vụ ngộ độc rượu làm 8 người phải đi cấp cứu, trong đó có 3 người tử vong. Rượu trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ, có nồng độc Methanol cao là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ ngộ độc cấp tính, nặng là tử vong.


Hiểm họa rượu pha Methanol

Có lẽ, nhắc đến vụ 2 người bị tử vong và gần 40 người phải cấp cứu do ngộ độc rượu trong một đám cưới tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ngày 19/10 vừa qua, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do mẫu rượu thu được tại tiệc cưới có lượng Methanol cao gấp 60 lần cho phép.

Nguy cơ ngộ độc rượu do có hàm lượng Methanol cao đang trở thành mối đe dọa sức khỏe người sử dụng nhất là trong những loại rượu quê, rượu "dân tộc" tự chế không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra 2 vụ ngộ độc rượu làm 3 người tử vong. Chỉ sau vài tiếng uống rượu với su su, bí luộc, những người này có triệu chứng ngộ độc như đau bụng, co giật, nôn mửa. Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định, rượu gây ngộ độc do một đại lý ở huyện Đức Trọng cung cấp.

Để tìm hiểu về tình trạng rượu sử dụng hàm lượng Methanol vượt gấp nhiều lần cho phép, gây tử vong cho người sử dụng trong thời gian qua, đặc biệt ở miền Bắc, chúng tôi đã đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Tại đây, chúng tôi được biết, Trung tâm vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn H., 55 tuổi, ở tt Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội, bị ngộ độc rượu vào cấp cứu.

Nằm ở Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân H. đang trong tình trạng suy thận nặng, tổn thương não và hôn mê sâu. Sau khi chạy thận nhân tạo và lọc máu, các bác sỹ tại Trung tâm phát hiện máu bệnh nhân chứa rất nhiều chất axít. Người nhà bệnh nhân cho hay, bệnh nhân H. có tiền sử nghiện rượu, thường xuyên uống rượu. Hàng ngày, ông H. hay ra đầu ngõ tự ý mua rượu dạng rượu quê, rượu tự đóng chai để uống. Cách đây mấy ngày, sau khi đi mua rượu về uống, ông H. vẫn tỉnh táo bình thường. Chỉ đến ngày thứ 2, tự nhiên ông H. có những biểu hiện bất thường như hôn mê, tụt huyết áp, người nhà lay gọi không biết gì. Lo lắng, họ đã nhanh chóng đưa ông H đến Bệnh viện Bạch Mai.

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Nguyên, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai thì trường hợp của ông H. bị ngộ độc do uống phải loại rượu tự pha chế với hàm lượng Methanol cao. Methanol là một loại cồn, bị cấm sử dụng để uống. Tuy nhiên, do giá thành rẻ nên nhiều chủ hàng đã sử dụng Methanol để pha chế cùng với rượu tiết kiệm chi phí bán ra thị trường.

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Nguyên thì bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu do có chứa lượng Methanol cao. Thông thường, Methanol cũng sẽ gây cho người uống cảm giác say như Ethanol. Tuy nhiên, sau khi uống loại rượu có pha Methanol với hàm lượng lớn, sau khoảng 48 giờ, người sử dụng mới bắt đầu có biểu hiện ngộ độc. Tuy nhiên, điều này lại rất nguy hiểm bởi lẽ sau khi vào cơ thể, Methanol sẽ chuyển thành chất độc dạng axít gây tổn thương các cơ quan bên trong như tim mạch, hệ thần kinh… nếu không đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ khá cao. Những trường hợp được cứu sống có thể sẽ để lại những di chứng như suy gan, tổn thương hệ thần kinh…

Nhiều bệnh nhân nhập viện do uống phải rượu quê, rượu “cuốc lủi” không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Uống rượu như thế nào là an toàn?

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Nguyên thì mùa đông là mùa số bệnh nhân bị ngộ độc rượu gia tăng. Hầu như ngày nào, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Thậm chí, có những ngày số lượng bệnh nhân cùng nhập viện lên đến 4, 5 người. Thông thường, khi bị ngộ độc rượu, bệnh nhân thường có biểu hiện như thở yếu, hôn mê, hạ đường huyết, mất nước do bị nôn nhiều, đái ít…

Qua kết quả xét nghiệm rượu trong máu bệnh nhân cũng như mẫu rượu bệnh nhân đã uống của Trung tâm Chống độc, rất nhiều mẫu máu của bệnh nhân có chứa methanol, thậm chí nhiều mẫu chứa methanol ở nồng độ rất nguy hiểm. Điều này cho thấy tình trạng pha methanol vào rượu uống, nhất là các loại rượu trắng tự nấu (rượu cuốc lủi, rượu quê) hiện rất phổ biến.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hàng trăm ca ngộ độc rượu vào cấp cứu. Có đợt, bệnh nhân nhập viện dồn dập, quá tải. Thậm chí, có bệnh nhân là cán bộ nhà nước ở Hà Nội, khi xây nhà thường mua rượu quê về cho thợ uống, tiện thể uống luôn. Một hôm, sau khi uống hết nửa chai rượu không nguồn gốc, bệnh nhân nằm lăn ra bất tỉnh. Dù đã được các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc tận tình cứu chữa nhưng cuối cùng bệnh nhân cũng không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Nguyên khuyến cáo, tốt nhất mọi người không nên uống quá 1 chén rượu/ngày. Nên chọn những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng và phải được cơ quan có chức năng kiểm định chất lượng. Nếu uống rượu, trước, trong và ngay sau khi uống cần phải giữ ấm, tránh lạnh đồng thời không lái xe, vận hành máy móc lao động sau khi uống rượu… Trẻ em, vị thành niên, phụ nữ có thai, người không kiểm soát được số lượng ở mức độ ít, lái xe, vận hành máy móc hoặc các hoạt động đòi hỏi tập trung, người mới bỏ rượu xong… không nên uống rượu.

Nếu đã trót uống quá chén, không nên tự lái xe đi lại một mình, nằm ngủ với tư thế nghiêng đầu và vai cao hơn, giữ ấm. Nếu có những biểu hiện như gọi hỏi không biết gì, co giật, thở yếu, khò khè, tím tái, nôn nhiều… cần gọi cấp cứu và đưa ngay đến bệnh viện

Nguyễn Hương-Trần Hằng

Nguồn: Thị Trấn Văn Điển - Gặp nguy vì uống rượu pha Methanol - CAND

Tin tức Thanh Trì Hà Nội khác:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages